Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

HÀ GIANG THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ TRẺ EM VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

30/08/2013

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 1.438 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc diện trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi không nơi nương tựa, tàn tật nặng, bị nhiễm chất độc hóa học và trẻ bị nhiễm HIV/AIDS được nhận trợ cấp từ 220 đến 660 nghìn đồng/tháng và được đảm bảo các chế độ, chính sách khác. Ngoài ra, nhiều biện pháp chăm sóc thay thế dưới hình thức gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận con nuôi được vận động sâu rộng trong cộng đồng.......

1. Hà Giang tích cực và đẩy mạnh hoạt động chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và sự phối hợp có hiệu quả của các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em của Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhiều trẻ em đã được bảo đảm các quyền cơ bản của mình về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, có được môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để phát triển.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 1.438 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc diện trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi không nơi nương tựa, tàn tật nặng, bị nhiễm chất độc hóa học và trẻ bị nhiễm HIV/AIDS được nhận trợ cấp từ 220 đến 660 nghìn đồng/tháng và được đảm bảo các chế độ, chính sách khác. Ngoài ra, nhiều biện pháp chăm sóc thay thế dưới hình thức gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận con nuôi  được vận động sâu rộng trong cộng đồng. Cũng trong năm vừa qua, Hà Giang đã tổ chức khám phân loại sàng lọc, lập danh sách cho 647 trẻ khuyết tật, phục hồi chức năng cho 220 trẻ, phẫu thuật cho 141 trẻ khuyết tật (đạt 176% so với kế hoạch) và tổ chức đưa 13 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đi khám và tiến hành phẫu thuật theo chỉ định cho 6 trẻ tại Hà Nội, hỗ trợ 45 máy trợ thính cho 23 trường hợp, duy trì thường xuyên các hoạt động quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục chuyên biệt cho 36 trẻ khuyết tật, huấn luyện cho 238 gia đình có trẻ em khuyết tật về kỹ năng chăm sóc và giáo dục với tổng kinh phí 268 triệu đồng. Riêng về công tác vận động hỗ trợ Hà Giang đã nhận được 250 triệu đồng, tiếp nhận và đưa vào sử dụng 1 nhà phục hồi chức năng do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện cấp 105.131 thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đảm bảo việc khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng trẻ em thuộc nhóm này tại các cơ sở y tế công cộng. Ngoài ra, trẻ em bị tai nạn thương tích được gia đình và cộng đồng nhận chăm sóc, điều trị, đối với trường hợp tử vong được hỗ trợ tiền mai táng phí, trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo đều được hưởng các chế độ chính sách về y tế và giáo dục. Đặc biệt, trẻ em phải lao động nặng nhọc, bị bạo hành, bị buôn bán, bắt cóc và vi phạm pháp luật được các cấp, các ngành chức năng điều tra và có các biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em.

Trong công tác vận động xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, tính đến hết năm 2011, Hà Giang đã huy động được 1,9 tỷ đồng. Số tiền này dùng vào việc tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học, cấp học bổng cho trẻ em thuộc diện gia đình chính sách, trẻ em khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật: mắt, vận động, tim bẩm sinh, khe hở môi, vòm miệng…; hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, năm qua đã chi 672,3 triệu đồng. Tiếp đó, tiếp nhận và cấp phát 30 xe lăn cho trẻ em khuyết tật; bàn giao thiết bị vui chơi cho 2 trường mầm non với số tiền là 170 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, trường học, lực lượng vũ trang các huyện, thành phố đã tổ chức thăm và tặng quà cho các em nhân dịp Quốc tế thiếu nhi và Tết trung thu với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Công tác vui chơi, giải trí cho các em từng bước được chú trọng. Riêng nhà thiếu nhi của tỉnh đã mở nhiều lớp năng khiếu hè như: nhạc, họa, bóng bàn, cờ vua. vi tính…để các em tham gia sinh hoạt.

Vừa qua, “Tháng hành động vì trẻ em” (từ ngày 01 tháng 6 đến 30 tháng 6) cũng đã được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với chủ đề: " Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em". Hoạt động này đã thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và cả cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, huy động toàn dân tham gia giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phù hợp với điều kiện thực tế trên từng địa bàn dân cư, đảm bảo cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, được hưởng đầy đủ các quyền của trẻ em. Qua đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng gia đình đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của các em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

2. Kết quả thí điểm chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện ở Thành phố Hà Giang

UBND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định về việc phê duyệt Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ tại địa bàn Thành phố Hà Giang.

 

Từ tháng 10/2011, TP Hà Giang thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp cho

các đối tượng bảo trợ xã hội qua bưu điện (ảnh minh họa)

Để triển khai thực hiện Đề án nói trên và thực hiện từ tháng 10/2011, Sở Lao động – TBXH Hà Giang đã có công văn hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện đề án. Phòng Lao động - TBXH thành phố Hà Giang đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian 01 năm (Từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 9 năm 2012) và thực hiện chi trả theo hợp đồng từ tháng 10/2011. Sau khi sơ kết 3 tháng, Phòng Lao động - TBXH đã phối hợp với bưu điện tiến hành rà soát chỉnh sửa, bổ sung và tiếp tục ký hợp đồng chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng cho những tháng sau, đồng thời cung cấp danh sách, địa chỉ đối tượng và chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng trước ngày 25 hàng tháng để Bưu điện tổ chức chi trả.
Cùng với đó, Sở Lao động – TBXH Hà Giang tiếp tục triển khai Đề án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội đến UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố và thông báo cho các đối tượng BTXH mới được thực hiện lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng tại các điểm bưu điện, bưu cục xã, phường nơi đối tượng cư trú; chỉ đạo UBND xã, phường triển khai công tác đăng ký chi trả trợ cấp tại nhà cho các đối tượng đặc thù. Kiểm tra, giám sát bưu điện tỉnh trong việc triển khai công tác chi trả trợ cấp cho đối tượng tại các xã, phường.
Cơ quan cung cấp dịch vụ (Bưu điện tỉnh Hà Giang) đã triển khai đến các điểm bưu điện, bưu cục của thành phố để thực hiện chi trả trợ cấp theo đúng hợp đồng đã ký với Phòng Lao động - TBXH thành phố Hà Giang; rà soát lại danh sách các đối tượng theo từng điểm chi trả, theo từng xã phường, xác định địa chỉ cụ thể của các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nhân viên bưu điện, bưu cục các xã, phường thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng, thông báo cho các đối tượng đến lĩnh tiền tại các điểm bưu điện, bưu cục nơi đối tượng cư trú, đảm bảo phân bổ, bố trí các điểm bưu điện, bưu cục thuận lợi cho đối tượng đến lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng.
Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động - TBXH tập huấn cho cán bộ bưu điện trực tiếp chi trả tại các bưu cục, bưu điện văn hóa xã về Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; Nghị định số 13/2010/NĐ-CP ngày 27/2/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; Quyết định số 3374/2010/QĐ-UBND ngày 28/10/2010 của UBND tỉnh Hà Giang về ban hành mức trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang, qua tập huấn cán bộ chi trả của Bưu điện tỉnh đã nắm được đối tượng và cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về trợ giúp các đối tượng BTXH.
Sở Lao động - TBXH đã cử cán bộ xuống các xã phường của thành phố Hà Giang tiến hành kiểm tra các đơn vị thực hiện công tác chi trả trợ cấp cho đối tượng, đồng thời thường xuyên theo dõi, trao đổi tình hình với 2 đơn vị hợp đồng và cung cấp dịch vụ thực hiện đề án. Tổ chức tiến hành điều tra, khảo sát, phỏng vấn đối tượng BTXH của thành phố thông qua phiếu hỏi để đánh giá kết quả. Giám sát Phòng Lao động - TBXH thành phố Hà Giang và Bưu điện tỉnh trong việc chỉnh sửa, bổ sung và ký lại hợp đồng chi trả trợ cấp xã hội.
Qua 6 tháng thực hiện thí điểm, có tổng số 3.475 lượt đối tượng được thực hiện chi trả trợ cấp. Tổng số tiền Phòng Lao động - TBXH thành phố Hà Giang đã chuyển khoản cho Bưu điện tỉnh Hà Giang thực hiện chi trả trợ cấp và phí cung cấp dịch vụ là hơn 1, 198 tỷ đồng.
Để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện đề án thí điểm, từ ngày 25 đến 30/12 năm 2011, Sở Lao động - TBXH Hà Giang đã tiến hành khảo sát và phỏng vấn 120 đối tượng và gia đình đối tượng nhận trợ cấp của 8 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang. Nhìn chung, các ngành chức năng của tỉnh, thành phố đã quán triệt thực hiện đúng đề án, đảm bảo nội dung, tiến độ thời gian. Việc thông tin hai chiều đã được thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, việc thực hiện chi trả trợ cấp về mặt thời gian cơ bản đã thực hiện đúng theo nội dung đề án đã phê duyệt.
Trong tháng đầu thực hiện, công tác chuẩn bị của hai bên chưa đảm bảo theo tiến độ chi trả, danh sách và thực hiện tăng giảm đối tượng chậm, Bưu điện tỉnh vẫn chi trả cho đối tượng theo địa chỉ Phòng Lao động - TBXH thành phố thông báo, nhưng sang tháng sau đó tình hình thực hiện chi trả đã có sự cải thiện đáng kể và bước đầu đi đúng quy trình, nội dung của đề án. Công tác chuyển tiền và thực hiện chi trả đã được hai cơ quan rà soát và điều chỉnh kịp thời. Địa điểm chi trả đã được thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký, công tác nắm bắt thông tin đối tượng được thực hiện rất cụ thể và chính xác.
Việc chuyển kinh phí và danh sách đối tượng bảo trợ xã hội để thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng được Phòng Lao động - TBXH thành phố thực hiện theo hợp đồng chuyển tiền trước ngày 25 hàng tháng (từ tháng 3/2012). Việc thanh quyết toán kinh phí được 2 đơn vị thực hiện nhanh gọn, không có vướng mắc.
Giai đoạn đầu thực hiện, Đề án đã đáp ứng được mục tiêu cơ bản đã đề ra. Đặc biệt, qua khảo sát đánh giá, các đối tượng và gia đình đối tượng bảo trợ xã hội đồng tình cao với cách thức chi trả trợ cấp qua cơ quan dịch vụ bởi phương thức chi trả này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng khi nhận tiền trợ cấp, đối tượng về cơ bản không bị ràng buộc bởi thời gian đến lĩnh tiền trợ cấp. Những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt được cơ quan dịch vụ chi trả miễn phí đến tận gia đình.
Phương thức chi trả này còn góp phần giảm bớt một phần công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước (Phòng Lao động - TBXH), để đơn vị tập trung cho công tác chuyên môn khác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời cũng làm giảm số đối tượng tập trung đến các cơ quan Nhà nước, góp phần từng bước cải cách hành chính công. Đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có điều kiện tích hoạt thêm dịch vụ phục vụ, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập cho cán bộ, viên chức trong đơn vị.
Tuy nhiên, qua 6 tháng triển khai thực hiện, Đề án đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác tuyên truyền về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội nói chung, đề án chi trả trợ cấp xã hội qua đơn vị cung cấp dịch vụ nói riêng còn hạn chế, hầu hết các xã, phường nắm không rõ về trách nhiệm của mình. Công tác phối hợp giữa phòng Lao động - TBXH với đơn vị cung cấp dịch vụ lúc đầu thực hiện chưa tốt. Việc cung cấp danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp và chuyển tiền cho đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn còn chậm, danh sách địa chỉ đối tượng nhận trợ cấp chưa đầy đủ và thiếu chính xác.
Trong thời gian tới, Phòng Lao động – TBXH và Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung của đề án, kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của từng đơn vị, tăng cường phối hợp trong công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đề án. Tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung của đề án đến các xã, phường và đối tượng, để chính quyền cơ sở và đối tượng hiểu và tham gia phối hợp thực hiện.
Sở Lao động - TBXH đang trong quá trình triển khai xây dựng phương án thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ tại huyện Yên Minh và Đồng Văn, sau khi hoàn chỉnh sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện ./.

3. Vấn đề sử dụng lao động và giải quyết việc làm ở Hà Giang

Với dân số gần 74 vạn người, lao động trong độ tuổi chiếm đến 65% và nguồn lao động tăng tại chỗ khoảng 19.000 người/năm. Có thể nói, với nguồn lao động rồi rào, đây là một lợi thế nếu chúng ta biết tận dụng nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Để từ đó, giúp Hà Giang có thể vươn lên thực hiện tốt mục tiêu đưa tỉnh ta thoát ra khỏi tình trạng một địa phương khó khăn.

 

Mặc dù vậy, song với nhiều khó khăn của một tỉnh miền núi thuộc diện nghèo nhất cả nước, cùng với nhiều lí do khác nhau, dẫn đến chất lượng lao động của chúng ta còn thấp, chủ yếu là lao động phổ thông. Hiên nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ chiếm 30,5%, trong đó đào tạo nghề chiếm 24,5%. Với những nỗ lực lớn, năm 2010 vừa qua, toàn tỉnh mới giải quyết việc làm cho 15.087 lao động, tăng 3,5% so với năm 2009. Song, với chất lượng lao động hiện có, chúng ta chủ yếu giải quyết việc làm cho lao động thông qua các chương trình KT – XH của tỉnh với 11.258 người. Các doanh nghiệp trên địa bàn giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động. Việc đưa lao động ra các tỉnh bạn và xuất khẩu lao động mới chỉ giải quyết được 1.714 người. Như vậy, theo con số về nguồn tăng lao động tăng tại chỗ hàng năm là 19.000 người thì trong năm 2010 chúng ta vẫn còn khoảng 4.000 lao động cần phải giải quyết việc làm. Từ thực tế trên, những năm qua, có không ít lao động tỉnh ta, đặc biệt là ở các huyện biên giới tự ý sang Trung Quốc làm thuê. Do đó, cũng đặt ra không ít những khó khăn, rủi do đối với người lao động. Đặt ra cho các địa phương không ít các vấn đề xã hội đáng quan tâm khác.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hà Giang hiện có trên 1000 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, kinh doanh, thu hút gần 21.000 lao động. Hàng năm, nhu cầu tuyển mới lao động của các doanh nghiệp mới đạt khoảng 3.000 người. Từ thực tế trên, một số ngành và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa ra những lí do là trình độ, năng lực lao động của địa phương còn rất hạn chế, trong khi yêu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp là từ trung cấp đến cao đẳng… Bên cạnh đó, đang có tình trạng đào tạo lao động trái nghề, hiện đang có xu hướng thanh niên thích theo học các ngành kinh tế, tài chính hơn là việc học nghề để làm thợ. Không ít trường đang mở rộng quy mô, số lượng đào tạo các lớp về tài chính, kế toán… Một số doanh nghiệp cũng cho rằng, vấn đề ý thức nghề nghiệp của lao động ở địa phương còn rất hạn chế, việc tuân thủ giờ giấc, kỷ luật theo tư duy công nghiệp của lao động còn chưa tốt…

 Dự báo của Ngành LĐTB&XH về nhu cầu lao động trong 5 năm từ 2011 – 2015 cho thấy, chúng ta phải giải quyết việc làm cho khoảng 95.000 lao động, bình quân phải giải quyết khoảng 19.000 lao động/năm. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế việc giải quyết việc làm những năm qua và dự kiến trong những năm tới thì khả năng giải quyết việc làm của chúng ta trong giai đoạn 2011 – 2015 chỉ đạt khoảng 75.000 người. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại tỉnh được khoảng 4.500 lao động/năm, bằng 22.000 lao động; xuất khẩu lao động đạt khoảng 3.000 người; 50.000 người sẽ được giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển KT – XH của tỉnh.
 

Theo dự báo của tỉnh, hàng năm chúng ta sẽ có khoảng 4.000 – 5.000 lao động chưa được giải quyết việc làm. Nếu tính cả số lao động thiếu việc làm ở khu vực nông thôn do làm việc mùa vụ, đất canh tác ít, lao động mất việc và thiếu việc làm trong các doanh nghiệp, lao động thất nghiệp và thiếu việc làm ở khu vực thành thị… thì số lao động có nhu cầu cần giải quyết việc làm có thể tăng gấp đôi, khoảng 10.000 người. Qua tìm hiểu tại huyện Vị Xuyên, một huyện có tiềm năng lao động khá rồi rào của Hà Giang, được biết đến năm 2015, huyện có dân số khoảng 102.000 người, dân số trong độ tuổi lao động khoảng 45.000 người. Trong khi đó, mục tiêu đặt ra đối với huyện là hàng năm cần giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 người. Thực tế đó cho thấy tiềm năng lao động của huyện là rất lớn, nhưng đang đặt ra cho huyện không ít thách thức trong việc giải quyết việc làm cho người lao động những năm tới đây. Từ đó, rất cần có sự phối hợp của các cấp, ngành nhằm tìm kiếm thị trường lao động, tìm việc làm cho lực lượng lao đông dư thừa, nhất là lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số…

Từ thực trạng trên, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, nhu cầu và nguồn cung lao động của tỉnh là rất lớn, trong khi trách nhiệm, khả năng của các cơ quan, doanh nghiệp về giải quyết việc làm cho lao động địa phương còn hạn chế. Từ đó đặt ra cho các cơ quan quản lí phải làm sao liên kết được các doanh nghiệp và người lao động để tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Cần tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền, quảng bá về nhu cầu việc làm, các cơ chế, chính sách, chương trình giải quyết việc làm cho người lao động, gắn với việc đáp ứng các nhu cầu của người lao động. Cần tăng cường gắn kết các cơ sở đào tạo lao động với các doanh nghiệp; kết hợp đào tạo nghề gắn với giáo dục, xây dựng ý thức cho người lao động một cách chuyên nghiệp./.

Theo hagiang.gov.vn

 

 


 

 


Xem