Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Những khó khăn của Khánh Hòa trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

20/04/2012

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình đào tạo nghề theo Đề án 1956 của Chính phủ, nhiều lao động nông thôn (LĐNT) ở Khánh Hòa đã được trang bị kiến thức nghề nghiệp, từ đó vươn lên làm giàu. Không những thế, trình độ nghề và ý thức lao động của một bộ phận LĐNT được nâng lên đáng kể.


Một lớp dạy nghề điện cho người lao động

 

Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết: Ban đầu, công tác dạy nghề cho LĐNT trên địa bàn gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, mấy năm gần đây, hiệu quả của chương trình ngày càng thể hiện rõ nét. Riêng năm 2011, tỉnh đã mở 106 lớp học nghề, chủ yếu là dạy các nghề trồng trọt, chăn nuôi, mây tre đan, may mặc, sửa chữa xe máy… với 3.300 học viên, kinh phí tổ chức 6 tỷ đồng. Sau khi học, đã có 80% LĐ tìm được việc làm ổn định.

Số người theo học nghề ngày càng đông, chứng tỏ người LĐ đã quan tâm đến việc học nghề. Tuy nhiên, thành quả lớn nhất của công tác dạy nghề cho LĐNT là góp phần làm thay đổi tư duy của họ, đa dạng ngành nghề sản xuất ở nông thôn, giúp LĐNT nâng cao tay nghề.

Việc đào tạo nghề cho LĐNT cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng, mục đích trước mắt là nâng cao trình độ tay nghề cho người LĐ, giúp họ có kỹ năng sản xuất, giải quyết việc làm tại chỗ, đồng thời chuyển dịch cơ cấu LĐ, nhất là LĐ bị mất đất sản xuất.

Hiện, ở một số địa phương có hiện tượng người LĐ đua nhau ra thành phố tìm việc làm, trong khi đất đai ở các làng quê thì bị bỏ hoang. Do vậy, việc đào tạo nghề cho LĐNT cũng góp phần điều chỉnh hợp lý nguồn LĐ, giảm tỉ lệ LĐ ở thành thị, tăng số LĐ có tay nghề ở thôn quê. Một khi chương trình đào tạo nghề cho LĐNT thành công thì sẽ tạo bước đệm để chúng ta tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế.

Ngoài những ngành nghề tổ chức đào tạo theo hình thức "cầm tay chỉ việc", tỉnh còn quan tâm đến việc đào tạo nghề có chuyên môn và tay nghề cao, đó là những học viên theo học tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề (chiếm khoảng 30% số LĐ được đào tạo hàng năm), trong đó có 12 nghề được đào tạo trọng điểm như: điện tử, cơ khí, hàn, chế biến... Đây cũng là nguồn nhân lực chính cho các nhà tuyển dụng LĐ làm việc tại các khu công nghiệp lớn, trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình đào tạo nghề cho LĐNT, Khánh Hòa cũng gặp phải một số khó khăn, đó là:  Trình độ LĐ trên địa bàn thấp, điều này thể hiện rõ qua việc các lớp đào tạo nghề chủ yếu là dạy theo hình thức cầm tay chỉ việc, mà nông dân thì luôn gắn liền với ruộng vườn, ngoài học nghề, họ còn phải gánh trách nhiệm với gia đình, khiến học viên không thể toàn tâm toàn ý cho việc học, số học viên bỏ học giữa chừng khá nhiều.

Rất khó vận động con em đồng bào dân tộc thiểu số đi học nghề, bởi họ chưa thực sự xem học nghề là nhiệm vụ trước mắt. Ngoài ra, việc tìm giáo viên dạy nghề cho phù hợp với từng địa phương cũng không đơn giản, bởi với các nghề nông nghiệp, người dạy thường phải thực hành ngay tại vườn, tại vùng đất mà học viên theo học, do đó đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu chưa nhiều.

Để giải quyết những khó khăn trên, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích học viên theo học như hỗ trợ tiền xăng xe, cơm trưa, tăng trợ cấp học nghề; khuyến khích giáo viên xuống các xã vùng xa dạy nghề với mức hỗ trợ hấp dẫn. Hy vọng trong thời gian tới, các khó khăn nói trên sẽ từng bước được tháo gỡ, công tác đào tạo nghề ở Khánh Hòa sẽ có bước đột phá.



Xem