Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỉ”

17/05/2022

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỉ”. Tham gia Hội thảo có Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, đại diện cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội), nhóm tác giả cuốn “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỉ” (tài liệu dành cho phụ huynh có con tự kỉ), đại diện cán bộ giáo viên tại các trung tâm can thiệp trẻ tự kỉ, và phụ huynh có con mắc bệnh tự kỉ…

 

Tại chương trình, ông Hoàng Văn Tiến – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã báo cáo kết quả 3 năm thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam”. Đây là dự án được ký kết thỏa thuận giữa Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Công ty PNJ) với tổng kinh phí 10 tỷ đồng do Công ty PNJ tài trợ thực hiện trong 5 năm (2019 – 2024). Tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em rối loạn phổ tự kỉ” là một hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam”.
A1IMG-3063.jpg
Ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
Dạy và học bằng hình ảnh là một cách thức thay thế và bổ trợ hữu ích cho tất cả mọi người trong nhiều tình huống khác nhau, những cá nhân có rối loạn phổ tự kỉ cũng không nằm ngoài phạm vi này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông tin trực quan được ánh xạ tốt hơn trong tâm trí của các học sinh. Học trực quan cũng giúp học sinh phát triển tư duy trực quan, đây được cho là một phong cách học tập mà theo đó, người học hiểu và lưu giữ thông tin tốt hơn bằng cách liên kết các ý tưởng, từ ngữ và khái niệm với hình ảnh (Raiyn, 2016). Một số lợi ích khác của học tập thông qua hình ảnh bao gồm: giúp người học nhìn vào vấn đề theo các cách thức khác nhau, tăng sự ghi nhớ đối với thông tin quan trọng, tăng hứng thú học tập, v.v.
Những trẻ có rối loạn phổ tự kỉ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội qua lại. Trong đó, có không ít trẻ có khiếm khuyết ngôn ngữ, từ hoàn toàn không nói được cho đến chậm phát triển ngôn ngữ, hiểu lời kém, lời nói lặp lại, hoặc ngôn ngữ sáo rỗng và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn theo nghĩa đen. Điều này gây ra những hệ quả tiêu cực đến các hoạt động chức năng như sinh hoạt, học tập, phát triển và duy trì các mối quan hệ của trẻ. Do vậy, việc dạy và giúp trẻ có rối loạn phổ tự kỉ học tập và lĩnh hội thông tin bằng hình ảnh sẽ là một giải pháp tốt để có thể giải quyết được những khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ.
A1IMG-3060.jpg
Toàn cảnh Hội thảo
Nội dung của cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” là một hợp phần của Bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam” thuộc Dự án nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng, tài trợ kinh phí trong 5 năm. Cuốn sách này được thiết kế nhằm mục đích là công cụ hỗ trợ cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phổ tự kỉ với ba phần chính như sau: Thứ nhất là  hiểu biết về rối loạn phổ tự kỉ và hỗ trợ hình ảnh, thứ hai là vì sao cần hỗ trợ hình ảnh, và thứ ba là dạy con bằng hình ảnh như thế nào. Toàn bộ cuốn tài liệu là các tri thức đúng và đã được cập nhật theo thời gian trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Bên cạnh đó, thông tin và các hướng dẫn phần lớn được trình bày dưới dạng hình ảnh, điều này giúp cho người đọc tiếp cận một cách dễ dàng, ghi nhớ tốt hơn, và có thể thực hành hiệu quả trên trẻ.
A1IMG-3123.jpg
Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao tặng những phần quà cho gia đình các em nhỏ bị rối loạn phổ tự kỉ có hoàn cảnh đặc biệt
Mục tiêu của dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam" do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đề xuất tập trung vào 5 mục tiêu cơ bản:
1. Biên tập và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỉ ở Việt Nam;
2. Đào tạo nâng cao năng lực 100 cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỉ;
3. Phổ biến kiến thức về tự kỉ cho 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỉ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng;
4. Hỗ trợ 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp cận và chuẩn hóa kiến thức về tự kỉ tại Việt Nam.
5. Thông qua kết quả phổ biến kiến thức có khoảng 4.000 trẻ em tự kỉ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng;
Theo lộ trình sau khi kết thúc Dự án, toàn bộ tài liệu sẽ được đăng tải thành sách điện tử, các cá nhân, tập thể quan tâm hoàn toàn có thể download miễn phí tại trang fanpage chong chóng sắc màu. Toàn bộ bài viết và thông tin về Dự án sẽ được đăng tải đầy đủ trên trang Fanpage này. Quỹ BTTEVN hy vọng các đơn vị cá nhân quan tâm có thể hỗ trợ cho trẻ em bằng cách in sách hoặc hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng trẻ em rối loạn phổ tự kỉ. Với thông điệp "Đủ gió chong chóng sẽ quay, đủ yêu thương sẽ tạo nên điều kì tích" Quỹ BTTEVN mong muốn sẽ lan tỏa tình yêu thương và giúp đỡ được các em nhỏ bị rối loạn phổ tự kỉ có được cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.  
A1IMG-3098.jpg
Quỹ BTTEVN trao tặng sách tới đại diện các trung tâm can thiệp trẻ tự kỉ
Những thông tin cơ bản về tự kỉ và tự kỉ ở trẻ em:
Tự kỉ (Autism) hay rối loạn phổ tự kỉ (Autism Spectrum Disorder, viết tắt là ASD) đều là những thuật ngữ nói đến một nhóm các rối loạn phức tạ trong sự phát triển của não bộ. Nhóm rối loạn này đặc trưng bởi những khó khăn và thiếu hụt trong tương tác xã hội, giao tiếp bằng lời và không lời, các hành vi và sở thích đinh hình lặp lại. Rối loạn phổ tự kỉ ngày càng phổ biển với tỉ lệ chẩn đoán ở trẻ tăng lên qua từng năm ở tất cả các nước và khu vực trên thế giới.
Từ những năm đầu của thế kỷ XXI, “Tự kỉ” bắt đầu được nhắc đến nhiều và là mối lo chung của mọi quốc gia. Vấn đề này đến bây giờ vẫn là dấu hỏi lớn cho nhiều nhà khoa học, nhiều nhà giáo dục và những người đang hàng ngày hàng giờ nghiên cứu để hạn chế sự gia tăng nhanh chóng của nó. Tự kỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đến sự phát triển về con người theo đúng nghĩa. Trên thế giới, tỷ lệ trẻ được phát hiện và chẩn đoán tự kỉ tăng một cách đáng kể. Trước đây tỷ lệ này là 1/1.000 thì nay ở Mỹ đã tăng lên 1/68 từ 2012.
Tại Việt Nam chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỉ, nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nước ta khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỉ, nếu tính theo cách tính của WHO, con số này chừng 500.000 và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay. PGS. Phạm Minh Mục - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, nghiên cứu mô hình tàn tật ở trẻ em của khoa Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Nhi Trung ương giai đoạn 2000-2007 cũng cho thấy thực tế số lượng trẻ mắc chứng tự kỉ đến khám năm 2007 tăng gấp 50 lần so với thời điểm 7 năm trước đó, xu thế mắc cũng tăng nhanh từ 122% đến 268% trong giai đoạn 2004-2007 so với năm 2000.
Từ thực tế đó, việc xây dựng trường học dành riêng cho trẻ được cha mẹ và nhiều nhà chuyên môn thực hiện, giúp các em có môi trường thuận lợi được can thiệp, được học tập, được vận động và vui chơi.Ở các tỉnh cũng bắt đầu hình thành nhiều cơ sở can thiệp đặc biệt, góp phần hạn chế những khó khăn về kinh tế cho gia đình, giúp các em có thể can thiệp và trị liệu lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến công việc của bố mẹ.Ngày trước nhiều người cho rằng “Tự kỉ” chỉ có con nhà giàu mới bị nhưng theo tổ chức y tế thế giới WHO: “Tự kỉ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời và rất khó chữa khỏi, được thể hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỉ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỉ có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo và địa vị xã hội. Tự kỉ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, có hành vi, sở thích cũng như những hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại.”.
Với những gia đình có điều kiện, việc can thiệp và trị liệu cho con sẽ được diễn ra lâu dài và bền vững hơn, do đó việc trẻ tiến bộ, cải thiện hành vi và phát triển năng khiếu ở một vài lĩnh vực cho trẻ (hội họa, âm nhạc, hát, toán học...) đây là cơ hội giúp trẻ trở thành người có ích cho xã hội.
Còn với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế và thu nhập thấp, bố mẹ là công nhân tại các khu công nghiệp, hay bố mẹ là những công chức bình thường thì việc cho con can thiệp trị liệu lâu dài sẽ là một gánh nặng về kinh tế.Chính vì vậy việc đảm bảo một liệu trình can thiệp bền vững, giảm thiểu hành vi, xây dựng và củng cố những tác động tích cực giúp trẻ tiến bộ là khó thực hiện, đôi khi ở những trẻ em này sẽ là sự phát triển thụt lùi, kèm với những rối loạn giác quan ngày càng nghiêm trọng. Điều đó là một bộ phận không nhỏ gây ra các vấn đề khó khăn cho sự phát triển xã hội sau này, là gánh nặng cho cả gia đình và xã hội.
 
 
 
 

 

Xem