Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Hội nghị tập huấn thực hiện tiếp nhận giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

21/04/2022

Sáng ngày 20/4/2022, tại Thái Nguyên, Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) tổ chức Hội nghị tập huấn việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tham dự Hội nghị có Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình; Giám đốc Trung tâm Thông tin Đỗ Chí Dũng; đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan và một số đơn vị thuộc Bộ; đại diện Lãnh đạo Sở LĐTBXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Bảo hiểm xã hội của 25 địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình cho biết: Theo quy định của Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp (đây cũng là một trong các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm). Trong trường hợp không thể trực tiếp đến nộp do ốm đau, thai sản, tai nạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, dịch bệnh thì phải có xác nhận của cơ quan/đơn vị có thẩm quyền.

Để tạo điều kiện cho người lao động trong việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế lây lan dịch bệnh, ngày 09/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện,...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. 
image1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, đặc biệt là trong bối cảnh dịch lần thứ tư (từ 27/4/2021 đến nay), nhiều địa phương đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (như: giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa,...) với thời gian dài nên người lao động không thể đi đến trung tâm dịch vụ việc làm hoặc đến bưu điện để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, mặt khác dịch vụ chuyển phát qua Bưu điện cũng bị hạn chế bởi đi lại. Bộ đã có tham mưu cho Chính Phủ về giải pháp để tạo điều kiện hơn nữa cho người lao động trong việc nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp người lao động đảm bảo duy trì cuộc sống nhất là trong thời điểm khó khăn.
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 11/9/2021 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2021 và nhiệm vụ được giao tại Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và cơ quan có liên quan xây dựng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, cung cấp, tiếp nhận, xử lý dịch vụ công hỗ trợ giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thiện quy trình tiếp nhận giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp và cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (thực hiện từ ngày 13/4/2022).
 
Tại Hội nghị các đại biểu được nghe các bài trình bày về quy định thực hiện tiếp nhận giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn Quy trình tiếp nhận giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia./.
 
Xem