Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Bộ LĐ - TBXH

23/08/2019

Sáng 23/8, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) về kết quả tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2018 đến đầu năm 2019. Thông qua buổi làm việc, Đoàn giám sát của UBTVQH đánh giá Bộ LĐ-TBXH là một trong những điểm sáng về công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Anh-2b---9918.jpgToàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát của UBTVQH với Bộ LĐ-TBXH về công tác tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Tham gia Đoàn giám sát còn có các Phó Trưởng Ban Dân nguyện: Nguyễn Kim Hồng, Đỗ Văn Đương, Lưu Bình Nhưỡng; đại diện Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng...
Làm việc với Đoàn, về phía Bộ LĐ-TBXH có đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.
Trung bình mỗi năm tiếp khoảng 1.000 lượt công dân
Anh-4b---9986.jpg
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Bộ LĐ -TBXH là Bộ đa lĩnh vực, được giao phụ trách 14 lĩnh vực liên quan đến công việc hàng ngày của người dân, sát sườn với người lao động. Thời gian qua cùng với khối lượng công việc lớn, Bộ vừa giải quyết toàn diện, đồng thời cũng lựa chọn những vấn đề bức xúc trong xã hội để giải quyết. 2 năm qua, Bộ đã tập trung vào ba vấn đề lớn là: lĩnh vực người có công, giáo dục nghề nghiệp và giải quyết cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ LĐ -TBXH coi việc giám sát của UBTVQH là cơ hội để Bộ nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đã và chưa đạt dưới cái nhìn khách quan của Đoàn giám sát để có bức tranh tổng quan, toàn diện và sâu sắc hơn.
Tiếp đó, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐ -TBXH. Theo đó, thời gian qua, Bộ LĐ -TBXH luôn xác định việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác này.
Hàng năm, Bộ đã xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng Thông tin điện tử molisa.gov.vn của Bộ để các tổ chức và công dân được biết. Bộ đã giao Thanh tra Bộ thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở số 2 Đinh Lễ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Trung bình mỗi năm, Bộ tiếp khoảng 1.000 lượt công dân. Trong kỳ báo cáo, Bộ đã tiếp 984 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 612 lượt người, tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng 372 lượt người; công dân đến Bộ trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực BHXH (chiếm tỷ lệ 17,5%), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%).
Anh-5a---0017_2.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH trình bày báo cáo tại buổi làm việc
Về việc tiếp công dân của Bộ trưởng, Bộ trưởng đã tiếp 8 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với 226 lượt người; cấp phó theo ủy quyền của Bộ trưởng đã tiếp 5 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với tổng số 146 lượt người.
Tổng số đơn tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kỳ báo cáo là4.286 đơn, trong đó:khiếu nại 471 đơn, tố cáo 723 đơn; kiến nghị, phản ánh, hỏi chính sách 3.092 đơn. Kết quả đã xử lý 100% tổng số đơn đã nhận.
Đối với kết quả giải quyết các vụ việc do các cơ quan của Quốc hội, Bộ LĐ -TBXH đã tiếp nhận 47 đơn của công dân do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến, trong đó đã xử lý 43 đơn, đang xử lý 04 đơn...
Tuy nhiên, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ LĐ -TBXH nhận thấy có một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể, về tổ chức chỉ đạo, điều hành và thực hiện, do lịch tiếp công dân cố định vào ngày 20 hàng tháng (hoạt động này duy trì từ lâu tại Bộ) thường trùng với lịch họp Quốc hội (Bộ trưởng mới tiếp được 8 lần/12 tháng, các tháng còn lại do Thứ trưởng tiếp thay). Cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân còn hạn chế, chưa có phòng riêng cho đơn vị chuyên môn tiếp công dân.
Về việc thực hiện phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương, quá trình giải quyết có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, cần lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan nhưng việc trả lời của các cơ quan này còn chậm nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mất nhiều thời gian.Nhiều vụ việc hoặc đơn của công dân không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ hoặc đơn không đủ điều kiện xử lý nhưng các cơ quan khác vẫn chuyển đến và đề nghị giải quyết nên công dân lại tiếp tục đến Bộ đề nghị được giải quyết.
Đối với những vấn đề từ phía người dân, nhiều trường hợp công dân có thái độ không đúng mực, thiếu tôn trọng cán bộ tiếp dân, không chấp hành việc hướng dẫn, giải thích của cán bộ tiếp dân cũng như văn bản giải quyết đã có hiệu lực; có những trường hợp quá khích lợi dụng các buổi tiếp dân để quấy rối, thậm chí có những trường hợp đem theo vũ khí, kéo đông người đến nơi tiếp dân làm mất trật tự an ninh công cộng...
Bộ LĐ-TBXH là một trong những điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Anh-6b---0048.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Đương - Phó Trưởng Ban Dân phát biểu tại buổi làm việc
Theo đồng chí Đỗ Văn Đương: Qua khảo sát thực tế, Đoàn nhận thấy Bộ LĐ - TBXH đã bố trí địa điểm thuận lợi cho người dân ngay tại Cổng vào. Bên trong địa điểm tiếp có phòng chờ và được phân loại sang các phòng theo lĩnh vực cụ thể. Bộ đã thiết lập 3 đường dây nóng để đối thoại trao đổi với người dân. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Bộ. Đồng thời, chủ động xây dựng phần mền tra cứu xử lý đơn thư tới Bộ nhằm tránhviệc trùng lặp trong xử lý đơn thư.
Đồng chí Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, qua báo cáo có thể thấy sự quan tâm của lãnh đạo Bộ đến công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kiếu nại. Tuy nhiên, công tác này cũng gặp phải không ít khó khăn do  liên quan đến nhiều lĩnh vực nên đặc thù hơn các Bộ khác, buộc các cán bộ trực tiếp xử lý phải chịu đựng, kiên nhẫn trong nhiều trường hợp...
Nhìn chung, các thành viên Đoàn giám sát đều đánh giá cao những kết quả đạt được và cho rằng Bộ LĐ-TBXH là một trong những điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáoTuy nhiên, bên cạnh đó các thành viên Đoàn giám sát cũng đề nghị Bộ LĐ-TBXH lưu ý và làm rõ một số vấn đề như: Cần ghi rõ phân loại kiến nghị và xử lý đơn thư; Mối quan hệ về chuyên môn ngành dọc giữa Bộ và các Sở LĐ-TBXH trong công tác thanh tra công vụ, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…
IMG-1483.jpg
Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập
Tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, công tác tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không làm tốt thì xã hội sẽ bức xúc. Nếu giải quyết tốt những vấn đề bức xúc đó sẽ làm cho bức tranh xã hội ấm hơn và yên hơn. 
Để làm rõ nhận định này, Bộ trưởng cho biết, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ rất rộng, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Cùng với đó, văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực này cũng thường xuyên thay đổi, ở mỗi giai đoạn lại có sự khác nhau, nhất là lĩnh vực người có công; mỗi khi có chính sách, văn bản pháp luật được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng thụ hưởng đều dẫn đến sự quan tâm lớn của người dân.
Nhưng thời gian qua, cùng với các lĩnh vực chung của ngành, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân... có chuyển biến rõ rệt, số lượng đơn thư giảm mạnh. Có được kết quả này, là sự tổng hòa của nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt là việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật, quan tâm cao cho lĩnh vực thể chế- “đây mới là cái gốc để xử lý mọi vấn đề” - Bộ trưởng nói. 
" Đơn cử như việc tập trung xử lý những hồ sơ Người có công còn tồn đọng. 6.000 hồ sơ khi Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng vào tháng 5/2017, đến nay hơn 2.000 trường hợp được công nhận liệt sĩ, 2.600 trường hợp công nhận thương binh, số còn lại kết luận không đủ điều kiện, thì không xem xét nữa. Trong số những kết luận đó không có đơn thư nào đối với Bộ bởi Bộ đã thực hiện công khai, minh bạch trong việc giải quyết” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn chứng.
Khẳng định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, Bộ trưởng nhấn mạnh, thông qua đơn thư, khiếu nại tố cáo, phản ánh của dân, đã giải quyết được rất nhiều trường hợp khúc mắc, rất nhiều trường hợp trục lợi chính sách. 
Anh-3a---9953_1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải cho rằng mặc dù khối lượng công việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Bộ LĐ-TBXH nhiều và nặng so với các Bộ, ngành khác nhưng Bộ đã phân loại, xử lý được triệt để một số vụ, tỷ lệ tham mưu các cấp thẩm quyền xử lý rất cao. “Có thể khẳng định, Bộ LĐ-TBXH là Bộ thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà Đoàn giám sát đã làm việc về cơ sở vật chất, khối lượng công việc và hiệu quả công việc được giải quyết. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng” - đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá.
Cùng với đó, Trưởng đoàn giám sát cũng đánh giá cao công tác thể chế, duy nhất ở Bộ LĐ-TBXH có ban hành quy chế tiếp nhận trả lời đơn thư chất vấn do đại biểu quốc hội, và các cơ quan Quốc hội chuyển đến Bộ (Văn bản số 596). Bà Hải đánh giá, đây là nét mới. Quy định, yêu cầu thì có rồi, nhưng chưa Bộ ngành nào làm ban hành quy chế riêng tiếp nhận cũng như giải quyết việc này.
Để công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực thi công tác công vụ của cán bộ trong ngành cũng như các lĩnh vực chuyên môn nhằm chống những sai phạm nhũng nhiễu ngay trong lực lượng thanh tra. Việc xử lý cán bộ cần công khai, để có tính chất răn đe. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng đạo đức công vụ cần chú trọng đào tạo lối sống cho cán bộ thanh tra chuyên ngành, đặc biệt đào tạo bồi dưỡng tập huấn nội dung liên quan đến trình độ pháo luật cho đội ngũ cán bộ trực tiếp xử lý đơn thư và có hình thức luân chuyển cán bộ đối với cán bộ chuẩn bị được đề bạt, quy hoạch.
Anh-1b---9894_1.jpg
 Các đại biểu khảo sát địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở Bộ LĐ-TBXH
 
 

 

Xem