Công bố báo cáo tác động chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh Con, Sinh Cha”

5/25/2022 1:39:00 PM

 Ngày 25/05, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (“Quỹ BTTEVN”) và  Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức công bố báo cáo tác động độc lập của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha” 2020 – 2021 và kế hoạch hành động 2022 – 2023 sau khi triển khai thí điểm thành công chuỗi hội thảo tại các trường mầm non địa phương cùng nhiều nội dung trực tuyến thú vị, bổ ích, mang lại nhiều lợi ích cho hàng triệu gia đình. Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà; Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam; Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam; Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Xuân Bắc – Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN cùng đại diện các cơ quan liên quan.


Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà  đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ Generali Việt Nam đối với các hoạt động hướng tới gia đình và trẻ em mà đặc biệt là chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh Con, Sinh Cha”. Thứ trưởng cho rằng Chương trình đã và đang cung cấp cho các phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích, từ đó cải thiện kỹ năng làm cha mẹ để có thể cho con của mình một khởi đầu tốt nhất trong đời cùng sự phát triển toàn diện nhất. Điều này đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với công tác an sinh xã hội và cộng đồng tại Việt Nam.
4cfa0e78b00d7053291c.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại sự kiện
Tại sự kiện, ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam đánh giá cao những thông tin được chia sẻ tại chương trình. Ông cho rằng sự kiện không chỉ đưa ra những thông tin về chương trình “Sinh con, sinh cha” mà còn nhiều kiến thức về nuôi dạy con, cũng như những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. Ông rất vui mừng khi Generali Việt Nam đã đóng góp một phần cho công tác rất ý nghĩa đó. Ông nhấn mạnh Việt Nam và Italia là hai đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực quan trọng và các công ty của Italia tại Việt Nam cũng đóng vai trò rất quan trọng nhằm thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp của hai nước hơn nữa khi hài hòa song song sự phát triển kinh doanh và thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng.
064bdbad65d8a586fcc9.jpg
Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam chia sẻ tại chương trình
Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam, chia sẻ: “Các kết quả tích cực trong báo cáo đánh giá tác động của “Sinh Con, Sinh Cha” đã khẳng định chương trình đang đi đúng hướng trong mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh trên hành trình làm cha mẹ, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh trở thành “Người bạn Trọn đời” của các gia đình Việt của Generali. Sự đồng hành, hỗ trợ của Bộ LĐTBXH, Quỹ BTTEVN, các cấp chính quyền trung ương và địa phương cùng hơn 500 tình nguyện viên của Generali trên cả nước đã giúp chương trình đạt được những thành công rất đáng tự hào này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh và nhân rộng hơn nữa độ phủ cũng như các tác động tích cực của chương trình.”
53cb08f8b78d77d32e9c.jpg
Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Chia sẻ tại sự kiện, bà Emma Ursich, Giám đốc Tổ chức The Human Safety Net cho rằng “Sinh Con, Sinh Cha” thực sự là một trong những sáng kiến thú vị và sáng tạo nhất trong khuôn khổ hoạt động của The Human Safety Net. Bà chia sẻ: “Chương trình đã củng cố niềm tin của chúng tôi rằng nếu chúng ta có thể thay đổi khởi đầu của câu chuyện, chúng ta có thể thay đổi toàn bộ câu chuyện. Tương tự, việc mang đến những trải nghiệm chăm sóc, giáo dục tốt nhất cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời sẽ giúp mang đến cho các em một tương lai tươi sáng, hạnh phúc.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Xoan,trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá tác động chương trình, nhận định “Sinh Con, Sinh Cha” là chương trình mang tính sáng tạo, đột phá với nhiều nội dung thiết thực và bổ ích. Đánh giá tích cực từ chính các phụ huynh, giáo viên và huấn luyện viên của chương trình là những minh chứng rõ nét cho  hiệu quả của chương trình. Đây là một chương trình giáo dục cộng đồng điển hình trong năm 2020 – 2021 và sẽ mang đến những kinh nghiệm thực tiễn cho công tác xây dựng, triển khai các dự án về làm cha mẹ trong tương lai.
Tính đến hết năm 2021, “Sinh Con, Sinh Cha” đã tổ chức thành công nhiều buổi hội thảo tại các tỉnh, thành trên cả nước, mang lại lợi ích cho hơn 3.200 phụ huynh, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non. Chuỗi tiểu phẩm giáo dục cùng nhiều nội dung về chăm sóc, nuôi dạy trẻ trên Youtube, Facebook, Fanpage của chương trình cũng như nhóm cộng đồng làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha” đã thu hút sự quan tâm theo dõi và tương tác tích cực của hàng triệu phụ huynh.
Nhằm tiếp tục xây dựng các nội dung làm cha mẹ hữu ích và đẩy mạnh nhân rộng các tác động tích cực của “Sinh Con, Sinh Cha”, Generali Việt Nam và Quỹ BTTEVN tiến hành đánh giá tác động của chương trình với nghiên cứu khảo sát độc lập được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam & Đông Nam Á, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.
2e05c7d171a4b1fae8b5.jpg
Các đại biểu tại sự kiện
Khảo sát ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham dự ở cả 3 nhóm chủ đề về phát triển trí tuệ (Cùng con lớn khôn), hành vi (Cùng con hành xử) và sức khỏe (Cùng con sống khỏe) với bình quân 85% phụ huynh đánh giá chương trình giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ cho mỗi nội dung tập huấn.
97% phụ huynh đã thay đổi cách thức chăm sóc nuôi dạy con theo các gợi ý của chương trình với nhiều thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi: cha mẹ dành nhiều thời gian cho con; giảm hẳn những cảm xúc cáu giận hay những cách xử lý tiêu cực trong các tình huống trẻ không vâng lời, ăn vạ, tranh giành; có thời gian cho con ăn khoa học, hợp lý, đồng thời học và áp dụng được các cách giúp mang đến cho trẻ những bữa ăn vui vẻ, ngon miệng, giàu dưỡng chất.
Nhờ đó, chương trình đã giúp hơn 97% phụ huynh tham gia giảm thiểu áp lực trong việc chăm sóc con cái, với mức độ áp lực giảm đáng kể hơn 40% sau khi tham gia tập huấn.
Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy chương trình cũng tiếp cận rất tốt các đối tượng phụ huynh nam với mức tăng về kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con cao hơn phụ huynh nữ trong nhiều nội dung quan trọng như: dành thời gian chất lượng cho con, hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, kiểm soát cơn giận, bảo vệ trẻ khỏi các hình thức xâm hại,v.v., góp phần khuyến khích sự tham gia tích cực, hiệu quả hơn của người cha trong việc nuôi dạy trẻ, giúp trẻ nhận được sự phát triển toàn diện, hài hòa hơn và giảm thiểu tình trạng bạo hành thể chất, tinh thần ở trẻ em.
Nối tiếp thành công của giai đoạn triển khai thí điểm 2020 – 2021, Quỹ BTTEVN và Generali Việt Nam đang gấp rút đẩy mạnh các hoạt động triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” cho giai đoạn 2022 – 2023. Chương trình dự kiến sẽ tiếp cận thêm 4.000 cha mẹ, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non thông qua các hội thảo được tổ chức trực tiếp tại 10 tỉnh, thành trên toàn quốc. Chương trình cũng đặt mục tiêu tập trung phát triển các nội dung và tính lan tỏa của chương trình trên các kênh trực tuyến và mạng xã hội, thu hút hàng triệulượt theo dõi và tương tác của hàng triệu phụ huynh trên cả nước.Cũng trong năm 2022, chương trình sẽ cho ra mắt chuỗi 12 video tiểu phẩm giáo dục mới.
Bên cạnh đó, Generali Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhân rộng tác động của chương trình thông qua các nỗ lực khác như: kết hợp, chia sẻ tài liệu và nguồn lực của “Sinh Con, Sinh Cha” cùng với dự án “Làm Cha mẹ trong phát triển toàn diện trẻ thơ” của UNICEF, tổ chức đào tạo các nội dung của chương trình cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Generali nhằm chung tay lan tỏa sâu rộng hơn tới khách hàng, cộng đồng.